นาย ปัถย์ อินทรทูต (แบงค์)

วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

[Car Review] BMW E39 ตอนที่ 2: The Body

ต่อครับ Review E39 ตอนที่ 2...

คราวนี้มาพูดถึง Chassis หรือโครงสร้างตัวถังรถกันบ้าง


Welcome E39!!
รุปด้านบนสามารถอธิบายความสูงของรถได้ครับ ว่า E39 ไม่ใช่รถที่หลังคาสูงอะไร คือเน้นความกว้างสบายมากกว่า และตัวถังนั้นยาวจริงๆครับ เมื่อเทียบกับอัลติสข้างๆกลายเป็น เล็กไปเลย...


บั้นท้ายสุด Sexy

ยามค่ำคืน 
E39 เป็นรถที่โครงสร้างได้รับการออกแบบและพัฒนามาจากรุ่นพี่อย่าง BMW Series 7 อย่าง E38 ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่ฟิลลิ่งการขับขี่และช่วงล่างนั้นจะมีความรู้สึกใกล้เคียงกับซีรี่ย์ 7 มากๆ นับเป็นการออกแบบที่ชาญฉลาดมาก ที่แค่ลดขนาดของ Chassis แถมการขับขี่ยังดีขึ้นมากๆจากซีรี่ย์ 5 ตัวก่อนอย่าง E34 นี่ยังไม่ได้พูดถึงระบบเซนเซอร์ต่างๆมากมายใน E39 ที่มีนับไม่ถ้วน ด้วยการประมวลผลทุกเสี้ยววินาทีจากช่วงล่างขณะนั้น, อาศาพวงมาลัย, ความดันเบรคที่ผู้ใช้กดเบรคส่งไปยังหม้อลมปั๊มเบรคถึง 2 ชั้น, Ground sensor, ความเร็วของรถ หรือ สภาพของรถขณะนั้นว่าล้อไหนควรจะเบรค เซนเซอร์เหล่านี้ทำได้แม้กระทั่ง หยุดล้อใดล้อหนึ่งเพื่อให้ล้อที่เหลือสมดุลย์และรอดพ้นจากอุบัติเหตุ เทคโนโลยี DSC/ASC+T เป็นออฟชั่นในปีใหม่ๆซึ่งในตัวก่อนปี 2001 นั้นไม่มีครับ (ถ้าจำไม่ผิด)

E38 ซีรี่ย์ 7 รุ่นพี่ของ E39

เทคโนโลยีที่ซ่อนอยู่มากมายใน BMW E39 และรุ่นต่อๆมา
คุณแม่ผมกับ E39
ลองคิดดูสิครับ ขนาดแม่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถ
ยังคิดว่า E39 เป็นรถที่สวยไร้ที่ติมากๆ

ไฟหน้าของ E39 นั้นเริ่มเป็น Angel's Eyes ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งเหมือน BMW จะเป็นผู้นำไฟซีนอนและ LED มาก่อนหลายสิบปีที่เค้าจะมาฮิตๆกันตอนนี้ซะอีก....อ่อ อีกอย่างที่ผมชอบคือ เมื่อเวลาไฟต่างๆขาด ไม่ว่าจะเป็นไฟหรี่ ไฟสูง ไฟทะเบียน ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ทุกๆไฟในรถ มันจะขึ้นเตือนที่หน้าจอ on board ซึ่งผมว่าดีมากๆ ความอัจฉริยะของมันไม่ได้มีแค่นี้ ยังมีอีกเช่น เมื่อไฟหรี่ขาด มันจะเชื่อมไฟจากแบตไปเปิดไฟเลี้ยวและเลี้ยงไฟเลี้ยวให้เปิดไว้แทนไฟหรี่ตลอดแทนไฟหรี่ โอ้โห......

- ไฟหน้าพร้อมฟังชั่นปรับระดับสูงต่ำได้ภายในรถ
- ระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติโดยการวัดแสงภายนอก

ขอพักไว้ก่อน เด๋วมาต่อครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น